Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những vấn đề cơm áo, gạo tiền, việc...
Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những vấn đề cơm áo, gạo tiền, việc...
Việc chọn trường phù hợp cho con cái tại Mỹ đòi hỏi phụ huynh phải nghiên cứu kỹ lưỡng và lên kế hoạch cụ thể. Dưới đây là một số bước hướng dẫn để giúp phụ huynh chọn được trường phù hợp.
Vì người lớn từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa từng là người lớn
Đừng để sự bận rộn khiến bạn bị bỏ lại trên hành trinh lớn khôn của con
Đừng để sự vô tâm tạo nên những “vết sẹo” trong tâm lý con trẻ
Hãy liên lạc ngay với các chuyên gia tâm lý để nhận được lời khuyên thiết thực, khoa học về giáo dục con cái. Dịch vụ tư vấn tâm lý tại Ý Tưởng Việt với đội ngũ chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề chắc chắn sẽ lắng nghe, chia sẻ và giúp bạn trở thành “người đồng hành” tốt nhất của con.
Du học tại Mỹ là ước mơ của nhiều gia đình với mong muốn con cái được tiếp cận với một hệ thống giáo dục tiên tiến và nhiều cơ hội phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để chọn được trường học phù hợp cho con cái tại Mỹ, phụ huynh cần phải hiểu rõ về hệ thống giáo dục tại đây cũng như các yếu tố quan trọng khi lựa chọn trường. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về hệ thống giáo dục Mỹ và hướng dẫn cách chọn trường phù hợp cho con cái.
Hệ thống giáo dục tại Mỹ được chia thành các cấp bậc khác nhau từ tiểu học đến trung học phổ thông và đại học. Dưới đây là mô tả chi tiết về từng cấp bậc.
Việc chọn trường phù hợp cho con cái tại Mỹ là một quyết định quan trọng đòi hỏi phụ huynh phải xem xét nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần cân nhắc.
Vị trí của trường là một yếu tố quan trọng. Phụ huynh cần xem xét trường nằm ở thành phố lớn hay khu vực ngoại ô, gần nhà hay xa nhà, và điều kiện giao thông như thế nào. Một trường học gần nhà sẽ giúp giảm thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Mỗi trường có chương trình học và phương pháp giảng dạy khác nhau. Phụ huynh cần tìm hiểu xem trường có cung cấp các môn học phù hợp với sở thích và năng khiếu của con cái hay không. Ngoài ra, các chương trình học nâng cao như AP hay IB (International Baccalaureate) cũng là một yếu tố cần xem xét.
Cơ sở vật chất của trường bao gồm phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, sân thể thao và các trang thiết bị khác. Một trường học có cơ sở vật chất tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển toàn diện của học sinh.
Các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng mềm và giao tiếp xã hội của học sinh. Phụ huynh nên tìm hiểu xem trường có các câu lạc bộ, đội thể thao, hoặc các hoạt động nghệ thuật nào mà con cái có thể tham gia.
Chất lượng đội ngũ giáo viên ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của trường. Phụ huynh nên tìm hiểu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, và phương pháp giảng dạy của giáo viên tại trường.
Phụ huynh nên bắt đầu bằng cách nghiên cứu thông tin về các trường học thông qua internet, các hội thảo giáo dục, và ý kiến từ các phụ huynh khác. Sau đó, lập danh sách các trường tiềm năng dựa trên các yếu tố quan trọng đã nêu ở trên.
Nếu có thể, phụ huynh nên sắp xếp thời gian để tham quan trực tiếp các trường trong danh sách. Điều này giúp phụ huynh có cái nhìn thực tế về cơ sở vật chất, môi trường học tập, và gặp gỡ giáo viên cũng như học sinh của trường.
Sau khi tham quan các trường, phụ huynh nên so sánh và đánh giá các trường dựa trên các tiêu chí quan trọng như chương trình học, cơ sở vật chất, hoạt động ngoại khóa, và chất lượng giáo viên. Điều này giúp phụ huynh có thể lọc ra những trường phù hợp nhất.
Việc chọn trường là một quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến con cái. Vì vậy, phụ huynh nên thảo luận với con cái về các lựa chọn trường học, lắng nghe ý kiến và mong muốn của con cái để đưa ra quyết định cuối cùng.
Cấp trung học phổ thông kéo dài từ lớp 9 đến lớp 12. Đây là giai đoạn quan trọng để học sinh chuẩn bị cho kỳ thi đại học và quyết định hướng đi nghề nghiệp tương lai. Chương trình học tại trung học phổ thông bao gồm các môn học bắt buộc và các môn tự chọn theo sở thích và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Học sinh cũng có thể tham gia các khóa học AP (Advanced Placement) để lấy tín chỉ đại học ngay từ khi còn học trung học.
Sau khi hoàn thành cấp tiểu học, học sinh chuyển sang cấp trung học cơ sở, từ lớp 6 đến lớp 8 (hoặc 7 đến 9 tùy theo từng bang). Chương trình học tại cấp này bắt đầu trở nên chuyên sâu hơn với các môn học như Toán, Khoa học, Xã hội học, Ngôn ngữ, và Nghệ thuật.
Khi đã chọn được trường phù hợp, phụ huynh và con cái cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm bảng điểm, thư giới thiệu, và các tài liệu cần thiết khác. Sau đó, nộp đơn theo hướng dẫn của trường và chờ kết quả.
Việc chọn trường phù hợp cho con cái tại Mỹ là một quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Bằng cách hiểu rõ về hệ thống giáo dục tại Mỹ và xem xét các yếu tố quan trọng, phụ huynh có thể giúp con cái tiếp cận được môi trường học tập tốt nhất, từ đó phát triển toàn diện và đạt được những thành công trong tương lai.
Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc cần hỗ trợ về du học và định cư tại Mỹ, hãy liên hệ với 012 Global để được tư vấn chi tiết và tận tình.
Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, vì thế việc ăn uống của chúng ta không chỉ dừng lại ở mức độ “no đủ” mà nó còn được nâng tầm lên một mức độ mới. Đó là ăn uống phải “hưởng thụ”, phải ăn những món thật “hiếm”, thật “lạ”, thật “bổ” và không phải ai cũng có thể ăn được.
Lòng tham ăn vô độ đã biến những con vật hiền lành, thôn quê như lợn, gà, vịt, bò,… giờ không còn đủ sức hấp dẫn vị giác của một số người thích “hưởng thụ” những của ngon vật lạ của thế gian nữa. Họ tìm đến những con vật to lớn hơn, hoang dã hơn và đặc biệt là phải “hiếm”. Có như thế mới xứng với tầm và địa vị của họ. Và thế là rắn, hổ, tê giác một sừng,… được đưa vào tầm ngắm.
Rắn để cả con rồi ngâm rượu. Hổ bị xẻ nhỏ để nấu cao. Tê giác bị giết để lấy sừng… Còn hàng trăm, hàng ngàn những sinh vật hoang dã khác đã bị con người giết hại một cách dã man để thoả mãn cho những khoái lạc tầm thường của họ.
Đức Phật không bắt ép các con của người ăn chay hay ăn mặn vì nó chỉ là phương tiện giúp cho chúng ta tồn tại và sinh tồn mà thôi. Tuy nhiên, khi ở trong hoàn cảnh mà chúng ta đã quá no đủ về cả vật chất lẫn tinh thần mà chúng ta vẫn không thoả mãn, tiếp tục tìm đủ mọi cách để giết hại các loài sinh vật hoang dã khác thì đó chính là một “tội ác”.
Điển hình cho điều này là việc sử dụng sừng của tê giác để chữa bệnh. Không biết những lời đồn thổi rằng sừng tê giác có thể chữa được bách bệnh từ bệnh nhẹ như đau đầu, còi xương đến các bệnh nặng như tim, ung thư,… được xuất hiện từ bao giờ. Chỉ biết rằng một đồn mười, mười đồn trăm khiến cho sừng tê giác trở thành một thứ “thần dược” có giá trên trời. 1 kg bột sừng tê giác có thể được bán với giá hơn 1 tỷ đồng. Cái giá này có thể làm mờ mắt bất cứ ai nên những kẻ săn tê giác mù quáng ngày đêm đi kiếm tìm thứ bột có giá trị ngang bằng với vàng ấy.
Những kẻ săn trộm tại Nam Phi thường xuyên dùng cưa máy để cắt sừng tê giác. Chúng cắt sừng khi những con tê giác còn sống và để lại những lỗ thủng đầy máu trên đầu những con vật may mắn sống sót. Thỉnh thoảng chúng bắn chết tê giác dù biết rằng sừng tê giác có thể mọc trở lại trong vòng hai năm. Để hạn chế tình trạng này, giới chức và các tổ chức bảo tồn tại Nam Phi đã nghĩ ra cách cắt sừng tê giác để bảo vệ chúng. Nhưng ngay cả khi gặp tê giác bị cắt sừng, bọn săn trộm vẫn nhẫn tâm giết chúng để lấy đi phần sừng còn sót lại.
Điều đau lòng và xót xa nhất là sừng của những con tê giác bị giết hại một cách dã man và tàn nhẫn ấy lại được cấu tạo nên từ keratin – một loại protein tồn tại ngay trong tóc và móng tay, móng chân của con người. Nếu tin rằng sừng tê giác có thể chữa được bách bệnh thì chẳng phải những vị bác sĩ ngoài kia sẽ phải về hưu non cả ư? Và thay vì phải tàn ác kết liễu đi một sinh mạng thì tại sao chúng ta không gặm chính móng tay, móng chân của mình để chữa bách bệnh.
Nếu tin rằng sừng tê giác có thể chữa được bách bệnh thì chẳng phải việc gặm chính móng tay, móng chân của bản thân sẽ có thể giúp chúng ta sống đến bách niên giai lão, sức khoẻ vô song hay sao?
Trong Kinh, Đức Phật đã chỉ ra 10 loài vật đặc biệt mà con người không nên giết hại để ăn thịt, đó là: thịt người, voi, chó, ngựa, rắn, sư tử, cọp, báo, gấu và linh cẩu. Lý do vì chúng là những con vật nuôi gần gũi với con người, vì thế nên chúng cũng có giác linh vậy.
Còn không ăn thịt rắn, sư tử, cọp, báo, gấu và linh cẩu vì người ta tin rằng ai ăn thịt những loài thú rừng nguy hiểm này sẽ toát ra một mùi đặc biệt có thể khiến cho các con vật đồng loại tấn công người đó để trả thù.
Như ngày nay khoa học đã chứng minh, hầu hết súc vật đều có bộ não và hệ thống thần kinh như con người. Chúng cũng có những cảm giác, biết nóng lạnh, sợ hãi và giận giữ như chúng ta. Khi sợ hãi chúng cũng giống như con người là nhịp tim đập mạnh, áp xuất máu lên cao, hơi thở hổn hển. Chúng đều muốn sống như chúng ta. Vậy có nên vì ngon miệng mà chúng ta đẩy biết bao sinh mạng vào hoàn cảnh khốn khổ như vậy suốt cả cuộc đời chăng?
Đạo Phật xem sự sống là tối thượng, là trên tất cả. Hết thảy cái gì có sự sống, có cảm giác và tự cử động được, từ con giun, con dế đến con bò, con voi,…thì người Phật tử phải dốc lòng bảo vệ sự sống ấy. Mặc dù Đức Phật có thể đã cho phép hàng Tỳ Kheo ăn thịt trong một số điều kiện đặc biệt nào đó, ở một thời điểm hay một nơi nào đó, nhưng điều chủ yếu của giáo lý đạo Phật là Từ Bi đối với mọi loài chúng sanh, thương xót tất cả muôn loài chúng sanh. Vì thế, nếu thực phẩm có sự chết của chúng sanh thì tốt hơn là không nên ăn. Do đó mới gọi Đạo Phật là đạo từ bi.
Vậy mà chỉ vì u mê, vô minh tăm tối che lấp mà con người đang ngày ngày tự cho mình cái quyền được tự do tước đi mạng sống của những sinh vật khác. Đến ngay cả những loài động vật hoang dã cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Điều này gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho hệ sinh thái môi trường hiện nay. Điển hình là loài tê giác một sừng đã bị tuyệt chủng ở Việt Nam và chỉ còn vài chục cá thể rải rác trên khắp thế giới. Hệ sinh thái môi trường đang bị mất cân bằng một cách trầm trọng nếu như tình trạng này vẫn còn tiếp diễn.
Vậy đứng trước thực trạng nhức nhối này, những người phật tử chúng ta cần có trách nhiệm và hành động như thế nào? Chúng ta hãy thực hiện theo phương châm 3 không:
Không tiếp tay cho các hành động buôn bán động vật hoang dã.
Không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã.
Không quảng bá, tuyên truyền mua bán các động vật hoang dã.
Chính những hành động này đã giúp cho hạt giống từ bi của Đức phật được ươm mầm trên khắp thế gian. Vì lòng từ bi không sát hại chúng sinh, người Phật tử ăn chay không những có được những lợi ích trong hiện tại mà cả trong đời sống tương lai nữa. Với hiện tại thân thể chúng ta được mạnh khỏe, nhẹ nhàng, bớt bệnh tật, giúp cho việc học hành cũng như việc tu hành dễ dàng hơn. Với tương lai, chúng ta sẽ không bị quả báo do không tạo nhân giết hại. Hơn thế, có rất nhiều nhà chính trị, kinh tế và khoa học đang nghiên cứu cách thức làm giảm bớt chiến tranh. Một trong các giải pháp lâu dài là kêu gọi mọi người đừng phá huỷ môi sinh, đừng làm ô nhiễm nước uống và không khí, mà ăn chay là một trong những phương cách hữu hiệu để bảo vệ môi sinh. Ăn chay để bảo vệ môi trường sinh sống, để tâm từ bi và tâm không sát hại phát triển trong lòng từ trẻ em đến người lớn, đó là một trong những phương pháp có thể giúp mang lại hoà bình an lạc.
Điều cuối cùng tôi muốn gửi gắm đến mọi người đó chính là kinh Phật dạy có hai nguyên tắc quan trọng là Tuỳ Duyên và Bất Biến.
Tuỳ Duyên là tuỳ theo hoàn cảnh, thời tiết nhân duyên mà thay đổi các phương tiện cho thích hợp.
Còn Bất Biến là không được thay đổi những yếu lý quan trọng như đặc tính từ bi và bình đẳng hay như giới luật của Đạo Phật, không ai được vi phạm dù ở không gian hay thời gian nào. Việc ăn chay cũng vậy. Đạo Phật không chủ trương ăn chay cũng như không chủ trương ăn mặn. Tuỳ hoàn cảnh phong tục địa phương, tuỳ thời tiết nhân duyên mà phương tiện ứng dụng tu hành, nhưng vẫn phải giữ đúng giới luật, vẫn phải giữ đúng yếu lý từ bi và bình đẳng đối với mọi loài chúng sinh.
Giới Không Sát Sinh là giới thứ nhất của tất cả các hàng phật tử xuất gia lẫn tại gia là giới không được giết hại chúng sinh. Phật tử không những không sát sinh mà còn phải lo phóng sinh, cứu mạng sống cho cầm thú, tôn trọng sự sống muôn loài, do đó nên ăn chay, không làm các điều ác, làm các điều lành và tự thanh tịnh tâm.
Việc sát sinh để phục vụ cho nhu cầu ăn uống thường ngày của bản thân chúng ta cũng được đức Phật khuyên bảo rằng nên tiết chế, huống chi là việc giết hại những loài vật hoang dã để thỏa mãn những khoái lạc và ham thích của bản thân. Những hành động của cá nhân nhưng lại có sức phá hoại đến cả toàn cầu và ảnh hưởng xấu đến hàng ngàn thế hệ về sau. Hạt giống từ bi đã có sẵn ngay đây, nơi tâm hồn và trái tim của bạn. Hạt giống ấy có thể nảy mầm hay không tất cả nằm ngay nơi hành động của bạn!
"Chớ có sát sinh, chớ có khuyến khích sát sanh, chớ có chấp nhận sát sanh, chớ có làm hại các sinh vật nhỏ bé trong nước, thậm chí chớ có đạp trên cỏ xanh".